ప్రాచీనాంధ్రులు పదంలో ఏ అక్షరం
మీద ఊనిక పెట్టేవారు ?
సరవి → స్రావి
ర్తమానాంధ్రంలో పూర్వోక్త
పద్ధతిన పదాది ఊనికే ప్రచురం. కానీ ప్రాచీనాంధ్రంలో మాత్రం ఏతద్విపర్యాసంగా పదమధ్య ఊనిక
విస్తారమనడానికి ఆధారాలు లేకపోలేదు. నిజానికి ఇప్పుడు కూడా, అన్నిపదాల్లోనూ కాదు గానీ, వకారాది పదాల్లో మట్టుకూ ఆ ఆది వకారాన్ని
పరిహరించిన పలుకుబడి బహుతఱచుగా చెవిన పడుతుంది.
అయితే ఇది
పదమధ్య ఊనిక
ప్రభావమేనని ఖచ్చితంగా చెప్పలేని పరిస్థితి. ఉదాహరణకి-
అపవాదం :- వాగుడు, వింత, వెచ్చాలు మొ||
అపవాదం :- వాగుడు, వింత, వెచ్చాలు మొ||
పదమధ్య ఊనికను పురస్కరించుకొని ప్రాచీనకాలంలో పదమధ్య ధ్వనులు మిగిలి పదాది ధ్వనులు వైకల్పికంగా లోపించేవి. ఇది హెచ్చుగా
చకార, పకారాల విషయంలో జఱిగేది.
ఉదాహరణకి-
(ఇక్కడ పదాల ముందుంచిన నక్షత్ర చిహ్నాలు - అవి లిఖిత సాహిత్యంలో నమోదు కాకుండానే అంతరించాయనడానికీ, వాటిని ఊహాజనితంగా పునర్ నిర్మించడం జఱిగిందనడానికీ సూచన)
(ఇక్కడ పదాల ముందుంచిన నక్షత్ర చిహ్నాలు - అవి లిఖిత సాహిత్యంలో నమోదు కాకుండానే అంతరించాయనడానికీ, వాటిని ఊహాజనితంగా పునర్ నిర్మించడం జఱిగిందనడానికీ సూచన)
“ఇలా పదాది హల్లులు లోపించడం నేరుగా జఱిగిపోయిందా ? లేక అవి
లోపించడానికి ముందు వాటికి గసడదవాదేశం (lentition) లాంటి ఇంకో పరిణామదశ ఏదైనా ఉండి ఉంటుందా
?” అనేది పరిశోధనీయం.
పై ఉదాహరణల్లో ఆ గసడదవాదేశం కూడా
తదనంతర కాలంలో లయించి వాటి గుణితాచ్చు మాత్రం శేషించి ఉండవచ్చు,
ఎదవ, ఎళ్ళు లాంటి పదాల్లో మాదిరి ! ఎందుకంటే కొన్ని పదాల్లో ఆది
పకారానికి గసడదవాదేశం జఱిగి వకార రూపాలు వాడుకలోకొచ్చిన జాడలు కానవస్తున్నాయి. ఉదాహరణకి-
సమకాలీన తెలంగాణ మాండలికపు టుచ్చారణలో పదాది పకారానికి ఈ తెఱగు గసడదవాదేశం నేటికీ సజీవమే.
సమకాలీన తెలంగాణ మాండలికపు టుచ్చారణలో పదాది పకారానికి ఈ తెఱగు గసడదవాదేశం నేటికీ సజీవమే.
ఉదా:- ఆడు పొద్దుగాల్నే గింత దిని పనికి వోతడు.
పదమధ్య ఊనిక మూలాన కొన్నిమార్లు పదాద్యచ్చు సంహితారూపంగా ద్వితీయాక్షరంలో లీనమయ్యేది.
ఉదాహరణకి-
కానీ మన కాలపు తెలుగులో పదమధ్య ఊనికతో మాట్లాడే వాడుక ఎక్కడా లేదు. అటువంటప్పుడు మఱి పదాది ఊనిక పుంజుకున్నది ఎప్పటినుంచి ? అనే విచికిత్స తలెత్తక మానదు. నా అభిప్రాయంలో- ఇది మనం సంస్కృత సంపర్కం మూలాన చేసుకున్న అలవాటు. ఎందుకంటే సంస్కృతోచ్చారణకి ఇలాంటి ఊనిక తప్పనిసరి. అప్పటినుంచి మన భాషలో అంతకు ముందులాగా పదాది ధ్వనులు తొలగిపోవడమనే ప్రక్రియ నిలిచిపోయినట్లు కనిపిస్తుంది. దాన్తో పాటు పదద్వితీయాక్షరంగా ఉన్న రేఫ, *[ష్జ/ழ] కారాలు పదాది హల్లుతో సంయుక్తమై, ద్రావిడభాషల్లో ఎక్కడా లేని విధంగా, క్రావడి రూపాలకి నాంది పలికినట్లు తోస్తుంది. ఉదాహరణకి-
కానీ మన కాలపు తెలుగులో పదమధ్య ఊనికతో మాట్లాడే వాడుక ఎక్కడా లేదు. అటువంటప్పుడు మఱి పదాది ఊనిక పుంజుకున్నది ఎప్పటినుంచి ? అనే విచికిత్స తలెత్తక మానదు. నా అభిప్రాయంలో- ఇది మనం సంస్కృత సంపర్కం మూలాన చేసుకున్న అలవాటు. ఎందుకంటే సంస్కృతోచ్చారణకి ఇలాంటి ఊనిక తప్పనిసరి. అప్పటినుంచి మన భాషలో అంతకు ముందులాగా పదాది ధ్వనులు తొలగిపోవడమనే ప్రక్రియ నిలిచిపోయినట్లు కనిపిస్తుంది. దాన్తో పాటు పదద్వితీయాక్షరంగా ఉన్న రేఫ, *[ష్జ/ழ] కారాలు పదాది హల్లుతో సంయుక్తమై, ద్రావిడభాషల్లో ఎక్కడా లేని విధంగా, క్రావడి రూపాలకి నాంది పలికినట్లు తోస్తుంది. ఉదాహరణకి-
సరవి → స్రావి
పరుప్పు → ప్రప్పు
పఱచు/పఱువు → పర్వు, ప్రబ్బు
తిరుప్పు → త్రిప్పు
మరను → మ్రాను
విరళు → వ్రేలు
కழలు → కదలు/ క్రాలు
కిழுన్ద → క్రింద
పழత → ప్రాత
పొழுదు → ప్రొద్దు
మొ||
(సశేషం)
కామెంట్లు లేవు:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి